– อ ย่ า บ อ ก ใ ค ร –

floralic_by_pamba-d577cdg

إِنَّمَا أَشْكُو بَثِّي وَحُزْنِي إِلَى اللَّهِ

“แท้จริงฉันขอร้องเรียนความโศกเศร้าของฉันและความทุกข์ระทมของฉันต่ออัลลอฮ์เท่านั้น”

(ยูซุฟ 12 : 86)


แปลกมากที่ประโยคไร้สิ้นซึ่งการฟูมฟายนี้ของยะอ์กูบ อะลัยฮิสลาม กลับทำให้เรามองเห็นภาพความทุกข์สาหัสของท่านได้ชัดเจนยิ่งกว่าคำบ่นพร่ำรำพันใด

เป็นความสาหัสอย่างยิ่ง ที่มาพร้อมกับความเด็ดเดี่ยวอย่างแรง

คนที่กำลังเผชิญเรื่องใหญ่โตที่สุดอาจไม่ใช่คนที่ใครทั้งโลกรู้ว่าเขากำลังแย่ แต่คือคนที่ไม่มีใครในโลกรู้เลยว่าเขากำลังสาหัส…นอกจากเจ้าของชีวิตเขา


ประทับใจในตัวนบียะอ์กูบก็ตรงนี้ ภาพของท่านที่ปรากฏในซูเราะฮ์ยูซุฟเป็นภาพของพ่อที่แสนอ่อนโยน ใจดี และรักลูกสุดใจ แต่คำพูดแต่ละคำของท่านบ่งบอกความผูกพันขั้นสูงสุดที่บ่าวมีต่อผู้สร้าง เป็นคนอ่อนโยนที่เด็ดเดี่ยว เป็นคนเปล่าเปลี่ยวที่ไม่เคยอยู่ลำพัง


“ฉันขอร้องเรียนความโศกเศร้าของฉันและความทุกข์ระทมของฉันต่ออัลลอฮ์เท่านั้น”

บนโลกวันนี้ ที่ใครๆก็สามารถระบายสารพัดความรู้สึกให้ทุกคนบนโลกรับรู้ชั่วปลายนิ้ว

คงน่าเสียดายมาก หากมันจะทำให้เราลืมไปว่า…ที่จริงแล้ว ช่อองทางระบายความรู้สึกที่ดีที่สุด  สว่างไสว และอุ่นละไม ก็คือการบอกกล่าว ร้องทุกข์ ฟ้องระบาย..กับผู้ที่สำคัญที่สุดในชีวิตเรา และเพียงคำสั่งว่าจงเป็นของพระองค์ ก็ทำให้ทุกอย่างเป็นขึ้นมาได้

มันเป็นความรู้สึกแสนดี ที่เราจะได้มีบางเรื่องส่วนตัว บางชนิดความเศร้า หรือบางเงาของความกังวล ที่ไม่มีใครรู้…นอกจากอัลลอฮฺ

มีความลับ…ระหว่างเรากับอัลลอฮ์…บ้าง

ความลับ…ที่ไม่มีใครมีสิทธิ์รู้…นอกจากอัลลอฮ์


วันนี้…หากมีเรื่องใหญ่ๆ ที่ถ่วงหนักในใจ ไม่รู้จะอธิบายให้ใครฟัง ไม่รู้จะระบายออกยังไง
ลองใช้วิธีของนบียะอ์กูบดูดีไหม

วางเฉย ยิ้มเก๋ มองผ่านโลกทั้งใบ บอกตัวเองแค่ว่า…


“ฉันจะร้องเรียนความโศกเศร้าของฉันและความทุกข์ระทมของฉันต่ออัลลอฮ์เท่านั้น”


ลองดูเถอะชีวิต…สักเรื่องยิ่งใหญ่…ที่ได้ผ่านเข้ามา แล้วอย่าบอกใคร…

นอกจากอัลลอฮฺ!

ใส่ความเห็น